ฝึกลองทำอะไรใหม่ๆ กับ Micromastery : วิชาจิ๋ว


image


“ หลวงพ่อปราโมทย์ วิปัสสนาจารย์ชาวไทย กล่าวว่า สมาธิหาใช่สิ่งอื่นใด หากคือการทำสิ่งที่สุขใจให้จดจ่อยาวนาน จนจิตอยู่ในอาการตั้งมั่น นี่คือเคล็ดลับสำคัญเบื้องต้นของการทำสมาธิธรรมดา โดยมิต้องหลับตา ภาวนา หรือท่องบ่นคาถาใดๆ
วิชาจิ๋ว นั้นมิได้สอนให้เราทำเรื่องยิ่งใหญ่เช่นการปฏิวัติยุคสมัยหรือพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ หากแต่ให้เราลองเริ่มต้นฝึกทักษะเล็กๆอันเรียบง่าย ฝึกแล้วฝึกเล่า เฝ้าฝึกวิชาเหล่านั้นจนกระทั่งเป็นเซียนในศาสตร์เล็กๆนั้น

เมื่อจิตใจจดจ่อจนก่อให้เกิดสมาธิ ก็จะก่อให้เกิด “สภาวะลื่นไหล (flow) ซึ่งศิลปิน นักสร้างสรรค์ กระทั่งนักวิทยาศาสตร์มี
นี่คือภวังค์ที่มนุษย์ใช้เรียนรู้วิชาและปัญญาขั้นสูง

วิชาจิ๋วจึงคือคำตอบ คือจุดเริ่มต้น ที่คนธรรมดาอย่างพวกเราจะใช้เป็นเครื่องมือฝึกฝนตนเองอย่างเรียบง่ายและเป็นวิธีที่จะทำให้เราใช้ชีวิตอย่างองอาจกล้าหาญกับการเริ่มต้นทักษะใหม่ๆอันจะนำไปสู่พรมแดนที่เราไม่เคยก้าวเดินไปถึงมาก่อน…”

"วิชาจิ๋ว.. มิได้สอนให้เราทำเรื่องยิ่งใหญ่ หากแต่ให้เราลองเริ่มต้นฝึกทักษะเล็ก ๆ อันเรียบง่าย ฝึกแล้วฝึกเล่า เฝ้าฝึกวิชาเหล่านั้น จนกระทั่งเป็นเซียนในศาสตร์เล็ก ๆ นั้น"

เนื้อหาในเล่มนำเสนอ "ไอเดียใหญ่ (Big Idea)" ที่ซ่อนไว้ในเทคนิคเล็ก ๆ ของสรรพวิทยามากมาย ซึ่งจะช่วยฝึกเราให้กลายเป็น "เซียนจิ๋ว" ผู้มี "วิชาจิ๋ว" วิชาเหล่านี้เองจะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับโลกยุคใหม่ ซึ่งหุ่นยนต์กลไกจะทำงานแทนเราได้ทางกาย และเอไอจะทำงานแทนเราได้ทางใจ ถ้าเราไม่เริ่มต้นฝึกฝนจิตใจให้มีสมาธิกับสิ่งเล็ก ๆ รอบตัวได้ ก็ยากที่เราจะพัฒนาจิตใจไปจนถึงระดับรับมือกับความกดดัน และความผันผวนของโลกแห่งอนาคตได้

"วิชาจิ๋ว จึงคือคำตอบ คือจุดเริ่มต้น ที่คนธรรมดาอย่างพวกเราจะใช้เป็นเครื่องมือในการฝึกฝนอย่างเรียบง่าย เป็นวิธีที่จะทำให้เราใช้ชีวิตอย่างอาจกล้าหาญกับการเริ่มต้นทักษะใหม่ ๆ อันจะนำไปสู่พรมแดนที่เราไม่เคยก้าวเดินไปถึงมาก่อน"

สารบัญ
1. Micromastery
- What is Micromastery?
- Inside a Micromastery
- Dynamic Learning
ฯลฯ

2. Micromastery Central
1 Do a Line Sketch that Looks Creditable
2 Do an Eeskimo Roll
3 Fine the Depth of a Well or a Deep Hole
ฯลฯ

3. Micromastery Your Life
- Permission to be Interested
- Your Many Selves
- Punk Micromastery
ฯลฯ

ผู้เขียน Robert Twigger (โรเบิร์ต ทวิกเกอร์)
ผู้แปล กัญญ์ชลา นาวานุเคราะห์

ลดราคาจาก 450.00 บาท เหลือ 427.50 บาท


สั่งซื้อได้ที่
SE-ED > https://bit.ly/BuyMicromasterySEED
นายอินทร์ > https://bit.ly/BuyMicromasteryNaiin

#Micromastery #วิชาจิ๋ว #RobertTwigger #กัญญ์ชลานาวานุเคราะห์ #Openbooks