Handbill Story
***************************************
“The Truman Show” : “โลก หลอก ลวง”
——————————————————-
รายการเรียลลิตี้โชว์ที่มีอยู่เต็มจอในทุกวันนี้ มันดูแสนจะธรรมดา แต่หากย้อนกลับไปสักปี ’90 แล้วบอกว่าเราจะต้องมานั่งดูชีวิตของใครสักคนแบบทั้งวันทั้งคืน เหมือนอย่างรายการ AF หรือ Big Brother คงไม่มีใครคิดออกว่ามันจะสนุกได้ยังไง

หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของ Truman Burbank (Jim Carrey) ผู้ชายธรรมดาๆที่มีภรรยาสุดสวย Meryl (Laura Linney) ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองอันแสนสงบ ด้วยชีวิตที่แสนจะราบรื่น ฟังดูก็คงไม่มีอะไรที่น่าสนใจ ถ้าหากว่าชีวิตของ Truman ทั้งหมด “ไม่มีอะไรจริงเลย” ... ใช่ครับ!!! ทั้งโลกของ Truman เกิดจากการสร้างขึ้นของ Christof (Ed Harris) โปรดิวเซอร์รายการเรียลลิตี้โชว์ ที่จับเอาชีวิตของ Truman มาปั้นเป็นเรื่องราวหน้าจอทีวีให้คนทั้งโลกได้แอบดูความเป็นไปของเขาตั้งแต่เด็กจนโต เสมือนตนเองเป็นพระเจ้าบนโลกอุปโลกใบนี้ โดยแม้แต่ตัว Truman เองก็ไม่เคยได้รู้ว่าทุกสิ่ง หรือ ทุกคน ที่อยู่รอบตัวเขาล้วนเป็นแค่นักแสดงประกอบที่ถูกจัดฉากขึ้นมาทั้งสิ้น...

แน่นอนว่าหนังเรื่องนี้พูดถึงการออกค้นหาความจริงในชีวิตของ Truman เมื่อเขาเริ่มสงสัยสิ่งที่อยู่รอบตัวว่ามันมีอะไรแปลกๆ และ การออกสู่โลกกว้างเพื่อค้นหาผู้หญิงที่เขารักจริงๆเป็นครั้งแรก... การลุ้นไปกับพระเอกว่าเขาจะกล้าแหวกกฏของตัวเองที่คนอื่นวางไว้ และได้ออกไปเจอโลกที่แท้จริงหรือไม่ อีกทั้ง Christof จะสามารถใช้วิธีใดเหนี่ยวรั้ง Truman ให้อยู่ใต้อาณัติเขาตลอดไปได้หรือเปล่า.... อันนี้คงต้องไปหาดูเอาเองนะครับ ขอบอกว่าในยุคนั้นต้องถือว่า “Peter Wier” ผู้กำกับ นำเสนอเรื่องนี้ออกมาได้แปลกใหม่ และ กล้าหาญมาก ถือเป็นตลกร้ายที่จิกกัดรายการเรียลลิตี้กับสังคมนี้ได้แบบแสบๆคันๆ จนได้เข้าชิงออสการ์ถึง 3 รางวัล (สาขานักแสดงสมทบยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม) และยังเป็น Top Rated Movies #210 ของ Imdb

Handbill ของหนังเรื่องนี้ทำออกมาเป็น 2 แบบ Handbill ในชุดที่สองไม่ค่อยมีอะไรมากมายเท่าไหร่ เพราะเป็นเพียงใบปิดที่ออกมาย้ำเรื่องราวหลังจากที่มีการโปรโมทตัวอย่างออกมาแล้ว เป็นรูปจอยักษ์ที่มี Truman หลับอยู่ พร้อมฝูงชนที่ดูชีวิตของเขาอย่างแน่นขนัด เป็นการปล่อยออกมาก่อนการฉายให้รู้ว่าพล็อตเรื่องนั้นผู้ชมกำลังจะเจอกับอะไร

แต่Handbill ชุดแรก ซึ่งเป็นใบปิดที่ผมชอบที่สุด เพราะสื่อเรื่องราวในหนังออกมาได้อย่างแปลกใหม่ในสมัยนั้น ก่อนการฉายระยะหนึ่ง โดยที่เรายังไม่ค่อยได้รู้ว่าเรื่องนี้มีพล็อตเกี่ยวกับอะไร ด้วยรูปของ Truman ที่ยิ้มสดใสบ่งบอกถึงผู้ชายธรรมดาที่มีชีวิตที่ดีคนหนึ่ง แต่เมื่อเรามองดูในรายละเอียดของภาพจะพบว่า ภาพนั้นเต็มไปด้วยภาพเล็กๆของช่วงชีวิตเขาตั้งแต่เด็กจนโตนับร้อยภาพประกอบกันเป็นภาพเดียว

มาถึงทุกวันนี้เทคนิคแบบนี้กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถทำได้ในโปรแกรมง่ายๆ แต่ต้องบอกเลยว่าในเวลานั้น เทคนิคแบบนี้เรายังไม่เคยเห็นมาอน ที่สำคัญคือมันสื่อเรื่องราวหลักของหนังออกมาได้แบบชนิดที่ว่าไม่ต้องมีคำโปรยมาอธิบายใดๆทั้งสิ้น.... ภาพเดี่ยวภาพเดียว ที่เรียงร้อยไปด้วยภาพเล็กๆมากมาย ที่เราเรียกสั้นๆว่า “ชีวิต”... เรียกได้ว่าตอนแรกที่ผมเห็นภาพนี้ต้องอุทานออกมาเลยครับว่า “คิดได้ไงเนี่ย!!!” ... เห็นด้วยไหมล่ะครับ

Handbill Story by DJ Golf
#thetrumanshow
#handbill
#djgolf

image
image
image
image